วันพุธที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2556

รวมข้อมูลของ iPhone 5s อัพเดทล่าสุด

รอบการเปิดตัวของ iPhone จาก Apple นั้น ตามปกติก็จะมีออกมาปีละหนึ่งรุ่นด้วยกัน ซึ่งในปี 2013 นี้ ก็แน่นอนว่าจะต้องมี iPhone มาดูดเงินจากกระเป๋าเราหนึ่งรุ่นแน่นอน โดยในขณะนี้คาดการณ์กันว่าชื่อของ iPhone รุ่นใหม่ในปี 2013 นี้ อาจจะใช้ชื่อว่า iPhone 5S ตามแบบแผนที่ Apple ทำมาตั้งแต่สมัย iPhone 3G - iPhone 3GS และ iPhone 4 กับ iPhone 4S
ซึ่งถ้า Apple ยังยึดแนวทางของผลิตภัณฑ์เป็นเช่นเดิมอยู่ ก็มีความเป็นไปได้สูงที่ iPhone 5S จะมีหน้าตาออกมาเหมือนกับ iPhone 5 แทบทุกกระเบียดนิ้ว แต่เน้นไปในทางการเปลี่ยนสเปก, โครงสร้างและฟีเจอร์ภายในมากกว่าภายนอก โดยสิ่งที่เราอาจได้เห็นใน iPhone 5S มีดังนี้

ชิปประมวลผลใหม่
มีความเป็นไปได้สูงที่ Apple จะใส่ชิปประมวลผลรุ่นใหม่ นั่นคือ Apple A7 มาให้กับ iPhone 5S เนื่องจากในผลิตภัณฑ์รุ่นก่อนหน้า Apple เลือกที่จะเปิดตัวชิปประมวลผล Generation ใหม่ในไลน์ของ iPhone (A4 ใน iPhone 4 และ A5 ใน iPhone 4S) ส่วนชิปรุ่นอัพเกรดจะไปอยู่ใน iPad (A5X ใน iPad 3 และ A6X ใน iPad 4) ดังนั้นเราจึงน่าจะได้เห็นชิป A7 ใน iPhone 5S แน่ๆ
ซึ่งตัวเทคโนโลยีของชิป A7 นั้น ยังไม่มีข่าวคราวออกมามากเท่าไร จะเป็นข่าวคราวเรื่องโรงงานผลิตมากกว่า เพราะมีความเป็นไปได้ว่า Apple อาจจะไม่จ้าง Samsung ผลิตชิปประมวลผลให้ในอนาคต แต่ถ้าให้คาดการณ์สเปกของชิปประมวลผลใน iPhone 5S ก็พอจะเดาว่าอาจจะยังคงเป็นชิป Dual-core อยู่ เพราะแค่ชิป A6 ในขณะนี้ก็มีประสิทธิภาพการทำงานที่เหลือเฟือสำหรับการใช้งานทั่วไปอยู่แล้ว เกมก็ยังรันได้อย่างไหลลื่นอยู่ ซึ่งในเรื่องของชิปประมวลผลนี้ เราน่าจะได้เห็นข่าวเพิ่มขึ้นในช่วงกลางปีครับ

ดีไซน์คงเดิม แต่อาจมีสีสันเพิ่มขึ้น
จากการทดลองให้ iPod Touch Gen 5 มีสีสันตัวเครื่องให้เลือกหลายสีมาแล้ว ก็มีนักวิเคราะห์หลายรายคาดการณ์ว่า iPhone 5S อาจจะมาพร้อมตัวเครื่องให้เลือกหลากหลายสีสัน นอกเหนือไปจากขาวและดำที่มีอยู่ในตอนนี้ ส่วนรูปร่างหน้าตาส่วนต่างๆ ภายนอกก็น่าจะคงไว้แบบเดิม โดยเฉพาะขนาดหน้าจอที่น่าจะยังคงไว้ที่ระดับ 4 นิ้ว เนื่องจาก Apple ให้เหตุผลในการตั้งขนาดหน้าจอไว้เช่นนั้นว่า เป็นขนาดที่กำลังพอดีๆ สำหรับการใช้งานด้วยมือข้างเดียว เราจึงไม่น่าจะได้เห็นการปรับเปลี่ยนจอใน iPhone 5S แต่อาจจะมีการปรับปรุงเรื่องของพื้นผิว ที่ปัจจุบันมีปัญหาเป็นรอยขูดลอกกันเยอะ โดยเฉพาะเครื่องสีดำที่บางรายพบปัญหามาตั้งแต่แกะกล่องเปิดเครื่องครั้งแรก เลย จนเกิดเสียงบ่นเป็นอย่างมากกับปัญหาดังกล่าวและหวังว่า Apple จะปรับปรุงในจุดนี้ให้ดีขึ้น

อาจมีขนาดเครื่องให้เลือกมากกว่าปัจจุบัน
เรื่องของ iPhone รุ่นเล็กนั้น มีการพูดถึงมานานมากแล้ว แต่เท่าที่ผ่านมา Apple ก็ยังคงยึดมั่นที่จะวางจำหน่าย iPhone ที่มีขนาดจอเดียวมาตลอด แล้วใช้ลดราคารุ่นเก่าเพื่อขายในตลาดราคาไม่สูงแทน แต่เนื่องด้วยสถานการณ์ตลาดในปัจจุบันที่ Apple กำลังเสียส่วนแบ่งสมาร์ทโฟนในตลาดโดยรวมให้กับ Android จึงมีความเป็นไปได้ที่ Apple อาจจะเลือกซอยรุ่น iPhone มากขึ้น เหมือนที่สร้างไลน์สินค้าใหม่อย่าง iPad mini ขึ้นมา
ดังนั้น เราอาจจะได้เห็น iPhone 5S รุ่นหน้าจอเล็กกว่า 4 นิ้วมาให้ใช้งานกันก็เป็นไปได้
อัพเดตล่าสุด : Phil Schiller ให้สัมภาษณ์ว่า Apple จะไม่ส่ง iPhone รุ่นเล็กลงตลาดแน่นอน !!

iPhone 5S อาจมาพร้อมพาเนลจอแบบใหม่
ใน iPhone 5 รุ่นปัจจุบันนั้น Apple เลือกใช้พาเนลจอที่มีการจัดเรียงเลเยอร์ภายในแบบ In-Cell Display ซึ่งออกแบบมาให้ส่วนของเซ็นเซอร์รับสัมผัสจากผู้ใช้ฝังอยู่ในเนื้อเดียวกับ กระจกจอ ส่งผลให้จอมีขนาดและน้ำหนักที่ลดลงจากรุ่นก่อนมาก แต่ก็มีปัญหาตามมา คือเรื่องการสกรอลหน้าจอ ที่ถ้าหากผู้ใช้เลื่อนจอแบบรัวๆ เร็วๆ บางครั้งเซ็นเซอร์รับสัมผัสจะหยุดทำงานไป
ทำให้มีข่าวลือว่า Apple จะเปลี่ยนชนิดของพาเนลหน้าจอใน iPhone 5S ไปเป็นแบบ Touch-On-Display ที่ยังคงใช้การจัดเรียงเลเยอร์ภายในคล้ายๆ กับตัว In-Cell Display แต่มีการปรับโครงสร้างภายใน ทำให้ไม่เกิดปัญหาที่เกิดกับจอ iPhone 5 ส่วนเรื่องความบางและน้ำหนักของตัวจอนั้นก็ใกล้เคียงกับจอแบบ In-Cell Display จนสามารถใช้แทนกันได้อย่างสบายๆ

NFC ที่น่าจะมาอยู่ใน iPhone ซะที
หนึ่งในข่าวลือที่มีมาตั้งแต่ก่อนเปิดตัว iPhone 5 ก็คือเรื่องของการเชื่อมต่อด้วยเทคโนโลยี NFC ที่เก็งกันว่า Apple น่าจะใส่มาใน iPhone 5 แต่สุดท้ายแล้วก็กลายเป็นแค่อีกหนึ่งข่าวลือที่ไม้ใช่เรื่องจริง โดยสาเหตุน่าจะเนื่องมาจากความนิยมการใช้งาน NFC ที่ยังไม่สูงมากนัก บรรดาร้านค้าต่างๆ ก็ยังไม่ได้เปิดใช้งาน NFC อย่างจริงจัง ทำให้ที่ผ่านมา Apple ยังไม่พิจารณาที่จะใส่ NFC ลงมาในอุปกรณ์ของตน
ซึ่งก็แน่นอนว่าจะต้องมีการนำกลับมาลืออีกครั้งใน iPhone 5S ว่า Apple จะเลือกใส่ชิปและเปิดตัวฟีเจอร์ NFC ใน iPhone 5S เนื่องด้วยความพร้อมของฝั่ง Apple เอง ไม่ว่าจะเป็นฟีเจอร์ Passbook ที่ดูแล้วน่าจะเหมาะกับการใช้งาน NFC มากๆ รวมไปถึงสิทธิบัตรของ Apple เองในการนำ NFC มาติดตั้งและใช้งานร่วมกับอุปกรณ์ของตนหลายๆ ชิ้น จึงเป็นที่คาดการณ์กันว่าเราน่าจะได้เห็น NFC อยู่ใน iPhone 5S
ส่วนข่าวอัพเดตอื่นๆ สามารถติดตามอ่านต่อได้จากด้านล่างนี้ครับ รับรองว่าเรามีมาอัพเดตกันเรื่อยๆ แน่นอน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น