วันอาทิตย์ที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2556

50 ทริค บน iOS 6


“ไม่มีใครรู้จักคุณ ได้เท่ากับตัวคุณเอง” เป็น ข้อเท็จจริง ที่อาจจะไม่ถูกทั้งหมด เพราะดูเหมือนจะเจือไปด้วยการปิดกั้นทัศนคติ ความคิดเห็น ที่คนรอบข้างมีต่อตัวคุณ แม้ความเชื่อมันจะเปี่ยมล้น ระดับผันสสารความมั่นใจ ไปสู่ซุปเปอร์อีโก้ขั้นสุด

เมื่อถึงจุดที่ว่านี้ คุณอาจเป็นมนุษย์อคติเดินได้ และอาจจะเชื่ออะไรผิดๆ พร้อมความมั่นใจผิดๆ เมื่อนั้นคุณจะพลาดโอกาสดีๆ ที่จะได้จากคำติติงของมิตรรอบข้าง สิ่งเหล่านั้น สามารถนำมาโมดิฟรายด์ให้อะไรๆ ไม่มืดมิด ติดกรอบ อย่างที่คุณนึกไม่ถึงเลยเชียว

เป็นการมองโลกแบบโพซิทีฟ ที่แอปเปิลน่าจะเข้าใจที่สุด ณ จุดนี้ หลังโดนกระหน่ำประสบการณ์ไม่น่าประทับใจนักบน iOS 6 เชื่อว่าการน้อมรับ และกล่าวขอโทษในความผิดพลาดจากปากของซีอีโอ อย่าง ทิม คุก เองนั้น จะนำมาสู่การปรับปรุงที่ไฉไลกว่าของ iOS 6 จริงแท้ แน่นอนเลยแหละ!!


1. Notification Center: Share With Ease


คุณสามารถโพสต์ Twitter และ Facebook ได้จาก Notification Center เพียงลากแถบ Notification Center ลงมา จะพบปุ่ม “Tap to Tweet” และ “Tap to Post” . 

2. Do Not Disturb


ปิดการแจ้งเตือนตอนนอน ทั้งอีเมลล์ เฟสบุ๊ก เข้าไป Settings > Notifications > Do Not Disturb เซตระยะเวลาปิดการแจ้งเตือน และกำหนดค่า เช่นการโทรเข้า หรือส่วนแจ้งเตือนจากโซเชี่ยลเน็ตเวิร์ค เลือกคนที่สามารถโทรปลุกได้จริงๆ กรณีฉุกเฉินไว้ด้วย .

3. iCloud: Passbook Syncing



iCloud รองรับ Passbook ซิงก์กันข้ามดีไวส์ (ไม่สามารถใช้บน iPad ใช้ได้ตั้งเต่ iPhone 3GS เจน 4 และ iPod Touch เจน 5 ) เปิดการใช้งานโดยเข้าไป Settings > iCloud สวิสซ์ Passbook ให้เป็น On .

4. Siri: Sports


สิริคอกีฬาตัวจริง ถามหล่อนได้ทุกการแข่งขัน ทุกทีมทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็น MLB, NCAA Football, NFL, NBA, NCAA บาสเกตบอล, WNBA, หรือ the NHL, เช็คตารางแข่ง ผลการแข่ง ข้อมูลทีมและผู้เล่น .

5. Siri: Movies and Restaurants


ต้องการข้อมูลหนัง หรือสำรองโต๊ะอาหาร  ราคา หรือรีวิวร้านอาหาร ไว้ใจสิริได้ ณ จุดนี้

6. SIRI: launcher app


สั่งสิริรันแอพได้อย่างง่ายได้ เช่น ” Open Apple Maps เป็นต้น

7. Siri: Update Your Social Networks


ขณะที่มือคุณไม่ว่าง ก็สั่งสิริอัพเดท Twitter และ Facebook ได้อย่างง่ายได้ เช่น  “Post to Twitter” , “Tweet with my location” หรือเพิ่ม tag เพียง  บอก “hashtag” เป็นต้น .

8. Siri: Navigation


เดินทางอย่างอุ่นใจไปกับสิริ คุณสามารถออกคำสั่งเช่น  “Get me directions to the Apple Store” ,  “What’s my next turn?”หรือ “Find a gas station.”

9. Stores: Listen While You Shop


iTunes Store เพิ่มตัวอย่างเพลง 90 วินาที ให้คุณแซมเปิ้ลก่อนสั่งซื้อ และจะเล่นไปเรื่อยๆ ในขณะที่คุณยังวนเวียนอยู่ใน  iTunes Store คุณสามารถปิดโดยการ ดับเบิ้ลปุ่ม Home เพื่อเปิดมัลติทาส์ก์บาร์ swipe ขวา เพื่อเปิดส่วนคอนโทรล จากนั้นก็ Pause เพลง .

10. Stores: History Button


จำเอาไว้ถ้าคุณ search อะไรบางอย่างบน  iTunes Store, App Store, หรือ iBookstore คุณไม่จำเป็นต้องพิพ์เพื่อ search ใหม่ มันถูกเก็บไว้ในหมวด History ด้านบนแล้ว คุณสามารถเรียกดูได้อย่างง่ายดาย .

11. Stores: Facebook Integration



วันนี้คุณสามารถกด like หรือ Reviews เพลง หนัง แอพ บน iTunes Store, App Store หรือ iBookstore เพื่อแชร์บน Facebook หรือกด Share บน Twitter หรือ Facebook  copy ลิงก์ ส่งอีเมล์หรือข้อความก็ได้แล้ว .

12. Stores: Update without Entering Your Password


ณ จุดนี้ คุณสามารถเลือก ไม่กรอกรหัสผ่านเพื่ออัพเดทแอพอีกต่อไป

13. Stores: Purchase without Returning to Home Screen


หลังการซื้อหรือติดตั้งแอพ ใน iOS 6 จะไม่พาคุณกลับไปยังหน้าโฮมสกรีน  แต่จะขึ้นสถานะการติดตั้ง เมื่อดาวน์โหลดเสร็จคุณจะเห็นแบนเนอร์ “New” พาดอยู่บนไอค่อนแอพนั้นๆ .

14. Camera: Panorama Mode


พาโนราม่าโหมดมาถึงแล้วใน iOS 6 โดยที่คุณไม่ต้องพึ่งอะไรอย่าง  360 Panorama อีกต่อไป ( รองรับการใช้งานบน iPhone 4S, iPhone 5 และ iPod touch Gen 5th )  เมื่อต้องการถ่ายภาพพาโนราม่า เปิดแอพ  Camera เข้าไป  Options > Panorama ค่อยๆ แคปเจอร์ โดยแพนกล้องไปทางขวา คุณจะเห็นว่ามีการเตือนเมื่อเลื่อนเร็วเกินไป กดปุ่มชัตเตอร์อีกครั้ง เมื่อถ่ายเสร็จแล้ว .

15. Phone: Reply/Remind with Phone Calls


เมื่อมีสายเรียกเข้า iOS 6 ได้เพิ่มตัวเลือกอย่าง “Reply with Message” ตอบกลับด้วยข้อความที่เซตไว้ และ  “Remind Me Later.” เพื่อโทรกลับอาจจะใน 1 ช.ม. หรือหลังจากเปลี่ยนสถานที่ ที่ไม่สามารถรับโทรศัพท์ขณะนั้นได้ .

16. Phone Settings: Dial Assist



กำหนดรหัสนำหน้าประเทศที่ถูกต้องอัตโนมัติ  เมื่อมีการโทรออกนอกประเทศ.

17. Phone Settings: Tweak Reply Messages


ตั้ง Reply messages ได้ 3 default เข้าไปตั้งค่า Settings > Phone > Reply with Message.

18. Safari: Full-Screen Browsing


ปิดโหมด full-screen บน Safari ใน iPhone และ iPod touch ตั้งอุปกรณ์ในแนวนอน และจิ้มปุ่มที่มีลูกศรชี้ออกบน toolbar .

19. Safari: iCloud Tabs


ทัช  iCloud Tabs บน Safari บน iOS 6 เพื่อดู tap  ที่เปิดบนอุปกรณ์ iOS และ Mountain Lion อื่นๆ

20. Safari: Offline Reading List



iOS 6 เพิ่มฟีเจอร์ Offline Reading List feature ที่ได้มาจาก Mountain Lion จิ้มไปที่ปุ่ม Share button และแอดเพจที่คุณต้องการลงในลิสก์  เพื่ออ่านภายหลังที่ไม่มีอินเตอร์เนต .

21. Safari: Sharing


ปุ่มแชร์ใหม่ใน Safari  ให้คุณแชร์ได้ง่ายๆ ทั้ง เว็บเพจ อีเมลล์ iMessage/SMS, Twitter หรือ Facebook

22. Safari: Image Uploads


อีกฟีเจอร์ที่ เพิ่มเติมบน Safari คือ การอัพโหลดภาพที่ง่ายดายขึ้น กับปุ่ม Upload Image คุณสามารถเลือกภาพในอัลบั้มภาพเพื่ออัพโหลด หรือ ถ่ายภาพ เพื่ออัพโหลดบนโซเชี่ยลเน็ตเวิร์ค ได้ในทันที .

23. Safari: Browser History Navigation


อย่าลืมว่า Safari ใน  iOS 6 คุณสามารถมองหาเพจย้อนหลัง หรือ  history  เพียงกดค้างที่ปุ่ม  Forward , Back

24. Safari: Copy Webpage URL


ลืมชีวิตเก่าๆ อย่างการ กดค้างที่ URL แล้ว Select All เพื่อก้อปปี้ เพราะ iOS 6 ปุ่ม Copy ถูกยัดเข้ามาในส่วนของ Share  > Copy แล้วก้อปปี้คลิปบอร์ด URL แล้ว paste ยังที่ที่ต้องการ .

25. Safari: App Smart Banner


Smart Banners ตัวช่วยของนักพัฒนา ถูกเพิ่มเข้ามาใน Safari ในขณะที่คุณชมเว็บเพจนั้นๆ ด้านบนจะโชว์เวอร์ชั่นของโมบายด์แอพ ซึ่งสามารถแท็บ เพื่อเปิดเข้าชมรายละเอียดใน  Safari แล้วดาวน์โหลดได้ในทันที .

26. Safari Settings: Web Inspector


ฟีเจอร์สำหรับนักพัฒนา ในการเปิด Debug Console บน  iOS ใน  Safari เปิด Web Inspector โดยเข้าไปที่ Settings > Safari > Advanced

27. Photos: Shared Photo Streams


แอพ Photos เพิ่มในส่วนการแชร์ Photo Stream เลือกรูปที่ใช่ที่สุด แล้วส่งให้คนที่เฉพาะที่สุด มันจะโชว์ในส่วนของ Photo บนอุปกรณ์ iOS ทันที หรือเลือกชมผ่านเว็บบราวเซอร์ได้ พื้นที่การอัพไม่กินพื้นที่บน iCloud แต่คุณสามารถเลือกแชร์สู่ iCloud ได้ .

28. Photos: Shared Photo Stream Notifications,

Comments, and Likes


หลังการแชร์  Photo Stream ระบบจะทำการ subscribed ให้อัตโนมัติ จากนั้นมันจะแจ้ง Notifications เมื่อมีการอัพเดท คุณสามารถไลค์ หรือ คอมเม้นส์ภาพได้ เหมือนโซเชี่ยลเน็ตเวิร์คอื่นๆ

29. Photos: (Almost) Unlimited Selection

for Facebook, Print, and Copy


ลืมการเลือกภาพเพื่อ แชร์ Facebook, Printing, หรือ  Copy ได้แบบจำกัดจำเขี่ยบน iOS เวอร์ชั่นก่อนๆ  เพราะตอนนี้คุณสามารถทำ selection ภาพ เพื่อแชร์ม้วนเดียวจบ ได้แบบอันลิมิต !!

30. Mail: VIPs


ฟีเจอร์ VIPs ที่ปรากฏบน  Mountain Lion ตอนนี้มาถึง iOS 6 เรียบร้อย คุณสามารถเลือกผู้รับในลิสก์ VIP ที่สร้างขึ้น กด Add to VIP นอกจากนั้น ยังเซต notifications ของ  VIP ลิสก์ ได้เข้าไปที่ Settings > Notifications > Mail > VIP.

31. Mail: Flagged Mailbox



iOS 6 ได้เพิ่มฟีเจอร์ Flagged mailbox เพื่อเก็บ track message ที่คุณต้องการ สามารถทำ Flagged  บนอีเมลล์ในเมลล์บ๊อกส์ได้เลย.

32. Mail: Per-Account Signatures


ฟีเจอร์ per-account signatures ช่วยให้คุณมีลายเซ็นต์ ที่เฉพาะและเจาะจง ใช้ในกรณีที่แตกต่างมากขึ้น เข้าไปที่ Settings > Mail, Contacts, Calendars > Signature > Per Account แล้วเซตลายเซ็นต์ตามที่คุณต้องการ .

33. Mail: Pull to Refresh


ที่เพิ่มเข้ามาในเมลล์ บน iOS 6 อีกอย่างก็คือ ปุ่ม Refresh เมลล์ ใน All Inboxes จิ้ม เพื่อตรวจสอบอีเมลล์ขาเข้าล่าสุด .

34. Mail: Attach Photos and Videos


เพิ่มภาพหรือวิดีโอ ลงในเมลล์อย่างง่ายดาย เพียงจิ้มค้างที่บอดี้อีเมลล์ เพื่อเรียกเมนู “Insert Photo or Video.” หรือแตะไปที่ลูกศรหันขวา เพื่อดึงเมนู “Insert Photo or Video.” ขึ้นมา .

35. Mail: Per-Account Notification Settings


Notification Center แจ้งเตือนอีเมลล์ขาเข้าอาจทำงานได้ดีเกินไป ในกรณีที่คุณใช้งานหลายๆ อีเมลล์ บางเมลล์คุณอาจไม่ต้องการการแจ้งเตือน ให้เข้าไปตั้งค่าเพิ่มเติม Settings > Notifications > Mail

36. Reminders: Manually Reorder Reminders


ลืมความจำกัดจำเขี่ยของ Reminders app ใน iOS 5 ที่ไม่สามารถแก้ไขลำดับ Work ต่างๆ ไปได้เลย ใน iOS 6 คุณอิสระที่จะ Edit .


37. Reminders: Manual Address Entry
 

iOS 6 ให้คุณจัดการ “Remind Me at a Location.” เมื่อถึงสถานที่ที่คุณต้องการได้แบบเฉพาะเจาะจงขึ้น!!

38. Maps: Navigation
 

ระบบนำทางแบบ turn-by-turn ซึ่งรองรับทั้ง iPhone 5 , iPhone 4S,  iPad 2 , iPad3, iPod touch gen 5 คุณสามารถเปิดระบบนำทาง ค้นหาสถานที่และ ทัชไปบนรูปรถ เพื่อใช้งานผ่านแมพ .

39. Maps: Transit Apps Replace Transit Maps
 

รูปแบบ transit บนระบบแผนที่ ที่พบได้ใน Google Maps เพื่มสถานที่จะไป จุดหมายปลายทางแล้วกด เพื่อขนหาเส้นทางการขนส่งอื่นๆ

40. Maps: 3D Views and Flyover


เลือกใช้แผนที่ในแบบ 3 มิติ ด้วยการทัชปุ่ม 3D  ข้ามๆ ปุ่ม โลเคชั่น แอปเปิลเรียกมันว่าโหมด Flyover เป็นระบบที่ยังมีปัญหาเรื่องความถูกต้องชัดเจนอยู่ คงต้องใช้เวลาสักพักกว่าจะออกมาดี  จึงไม่รู้ว่าจะเป็นข่าวดีหรือข่าวร้ายที่ iPhone 3GS, iPhone 4 รวมทั้ง iPod touch 4 เจน ไม่รองรับในขณะนี้ .

41. Maps: Read Yelp Reviews


ในแมพยังสามารถอ่านรายละเอียดรีวิวสถานที่จาก Yelp ทัชไปที่ลูกศรด้านข้าง เพื่อโชว์รายละเอียด รีวิว และภาพจากผู้รีวิว .

42. Map: Live Traffic and Construction Reports


แมพรายงานการจราจรได้แบบเรียลไทม์ เช่น เมื่อคุณไปถึงจุดที่ประสบอุบัติเหตุ  มันจะโชว์สัญลักาณ์ รายละเอียดที่เกิดขึ้น รวมทั้งแแนะนำเส้นทางอื่นๆ .

43. Maps: Points of Interest


เมื่อคุณแพนแมพ ค้นหาสถานที่ที่น่าสนใจ มันจะโชว์ ร้านอาหาร ปั๊ม โรงแรม  ฯลฯ เพื่อแสดงให้เห็นรายละเอียดต่างๆ

44. Maps: Settings



การปรับแต่งแผนที่ใน  Settings ยืดหยุ่นกว่าบน iOS 5 คุณสามารถปรับเสียง , การวัดระยะทาง, ภาษาบนป้าย, ขนาด, เข้าไปที่  Settings > Maps.

45. Location Awareness: Find My iPhone – Lost Mode


สิ่งที่แจ่มอีกส่วนนึงของ iOS 6 มันคือฟีเจอร์ “Lost Mode.” ฟีเจอร์เพื่อค้นหาไอโฟน เมื่อโทรศัพท์ของคุณสูญหาย หาไม่เจอ  เปิด iCloud.com ทันที แล้วทำการสั่งล๊อคเครื่อง และสั่งแสดงที่อยู่เบอร์โทรศัพท์ของคุณบนคอมพ์ ปิดกั้นการเข้าถึงข้อมูล และให้รายงานสถานที่อยู่กลับมา เพื่อให้แน่ใจว่าจะสามารถเชื่อมต่อผ่าน iCloud.com ได้ อย่าลืมเข้าไปเปิดโหมดที่ Settings > iCloud.

46. Location Awareness: Find My Friends

- Location-Based Alerts


ฟีเจอร์ตามตัว เช็คสถานที่อยู่ของเพื่อนๆ ตั้งให้แจ้งเตือน เมื่อถึงสถานที่นั้นๆ หรือในกรณีต้องการตามใครสักคน .

47. Accessibility: Guided Access


เปิดฟีเจอร์ Guided Access ควบคุมการเข้าถึงแอพ หรือหน้าจอบางส่วนเข้าไปที่  Settings > General > Accessibility หรือดับเบิ้ลปุ่ม Home 3 ครั้ง และอีก 3 ครั้ง ที่เดิม เพื่อปิดการใช้งาน 

48. Miscellaneous:

Music Settings: Late Night Equalizer


เพื่ม Music equalizer ใหม่ “Late Night.” เข้าไป Settings > Music > Late Night

49. Miscellaneous: Clock App on iPad


แอพนาฬิกาบนอุปกรณ์ไอแพด นอกจากจะสามารถสร้าง alarms ได้แล้ว ยังสามารถ stopwatch และแสดงผลแบบมัลติเพิลตามโซนเวลาในที่ต่างๆ  พร้อมทั้งแสดงสภาพอากาศตามสถานที่นั้นๆ ด้วย.

50. Miscellaneous: FaceTime Over Cellular


Facetime ที่ไม่จำกัดเฉพาะบน Wi-Fi คุณสามารถเข้าการใช้งานผ่านการเชื่อมต่อเครือข่ายได้ เข้าไปเลือก Settings > FaceTime เปลี่ยน Cellular Data ให้เป็น  On 

http://tech.mthai.com/mobile-tablet/iphone/21125.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น