วันเสาร์ที่ 5 มกราคม พ.ศ. 2556

ทำความเข้าใจกับ HUB และ Switch

  ทำความเข้าใจกับ HUB และ Switch
   รูปภาพแยกหมวดหมู่
      Hub และ Switch หลายๆคนยังมีความเข้าใจที่ไม่ถูกต้องว่า Hub และ Switch คือตัวเดียวกัน ซึ่งเป็นความเข้าใจที่ไม่ถูกต้อง ในวันนี้เราจึงมาไขข้อข้องใจให้กระจ่างกันไปเลยว่า จริงๆ แล้ว Hub คืออะไร และ Switch คืออะไร
   
   
   HUB
   HUB หรือ Switching Layer 1
   Switch
   Switch หรือ Switching Layer 2
   Router
   Router หรือ Switching layer 3
   
  
   HUB ทำงานง่ายๆ คือ HUB จะ ส่งสัญญาณออกไปหาทุกเครื่องในเครือข่ายๆ พร้อมๆ กัน เมื่อทุกเครื่องได้รับ ก็จะตรวจหมายเลข ถ้าไม่ใช่ข้อมูลที่ระบุถึงตัวเอง ก็จะไม่รับ จากนั้นสายก็จะว่าง ให้เครื่องอื่นใช้งานต่อไป ถึงแม้จะเป็น อุปกรณ์พื้นฐาน ที่ได้รับความนิยมมากที่สุด แต่ Hub ก็ยังมีข้อจำกัดนั่นคือ เครื่องลูกข่าย ที่ทำการเชื่อมต่อระหว่าง Hub นั้น จะถูก Share bandwidth ระหว่างกัน ไม่ได้รับความเร็วเต็มที่ ของระบบเครือข่ายนั้น อาทิเช่น เครือข่าย A มีความเร็ว 100 MB มีเครื่องลูกข่ายต่อเชื่อมอยู่ที่ 4 ตัว นั่นหมายความว่า ความเร็วเฉลี่ย ของเครือข่ายนี้ จะอยู่ที่ 25 MB ( ใช้จำนวน เครื่องลูกข่าย หารด้วยความเร็ว ) แต่นั่น ไม่ได้หมายความ ความเร็วที่ได้รับ จะอยู่ที่ 25 MB เสมอไป เนื่องจาก หากความคับคั่ง ของการจราจร ในเครือข่ายน้อย ความเร็ว ก็จะเพิ่มมากขึ้น อาจจะเป็น 50 หรื 75 MB ก็เป็นได้ ซึ่งด้วยข้อจำกัด ในส่วนนี้เอง ที่ทำให้ Switch เข้ามาแทนที่ เนื่องด้วย Switch สามารถ กระจายช่องสัญญาณ ไปยังเครือข่าย ได้ที่ความเร็วสูงสุด อย่างสม่ำเสมอ
  
   เนื่องจาก Hub จะ ทำให้เครื่องใน เครือข่ายทั้งหมดสื่อสารกันได้เพียงคู่เดียวในเวลาเดียวกัน เท่านั้น เครื่องอื่นๆ ที่เหลือ ต้องรอ จึงมีการพัฒนามาเป็น switch Hub คือ เพิ่มสมองกลพร้อมวงจรตัดต่อที่ซับซ้อนขึ้นเข้าไปให้สามารถสื่อสารกันได้ ทุกเครื่องพร้อมๆกัน ความเร็วในการเชื่อมต่อของแต่ละเครื่องจึงไม่ถูกหารลงตามจำนวนเครื่องเหมือน Hub
  
   ทั้ง Hub และ switch Hub เป็น วงจรสื่อสารที่ไม่สามารถควบคุมได้ ทำงานให้บริการพื้นฐาน ในระบบเครือข่ายที่ต้องควบคุมการสื่อสาร โดยเฉพาะการเชื่อมต่อกับโลกภายนอก ต้องมีระบบที่ซับซ้อนกว่า เช่น การอนุญาต ไม่อนุญาต การจำกัดความเร็วการสื่อสาร การเปิดปิด เป็นต้น จึงเกิดเป็น router ขึ้นมา เพื่อสามารถควบคุมการสื่อสารได้ ลักษณะโดดเด่นของ router ที่ต่างจาก switch หรือ hub ก็คือ router ทำมาจากการเอาคอมพิวเตอร์หนึ่งเครื่องไปรวมกับ switching HUB เพื่อไปควบคุมการสื่อสารนั่นเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น