วันเสาร์ที่ 5 มกราคม พ.ศ. 2556

ความก้าวหน้าระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ (Android) และระบบปฏิบัติการไอโอเอส (iOS)

ระบบปฏิบัติการไอโอเอส (iOS) มีชื่อเดิมว่า iPhone OS เริ่มต้นด้วยการเปิดตัวของ iPhone เมื่อวันที่ 29 มิถุนายน 2550 ระบบปฏิบัติการไอโอเอส (iOS) เป็นระบบปฏิบัติการสำหรับสมาร์ทโฟน (Smartphone) ของแอปเปิล โดยเริ่มต้นพัฒนาสำหรับใช้ในโทรศัพท์ iPhone และได้พัฒนาต่อใช้สำหรับ iPot Touch และiPad โดยระบบปฏิบัติการนี้สามารถเชื่อมต่อไปยังแอ็ปสตอร์สำหรับ การเข้าถึงถึงแอพพลิเคชั่น(Application) มากกว่า 300,000 ตัว ซึ่งมีการดาวน์โหลดไปมากกว่า ห้าพันล้านครั้ง แอปเปิลได้มีการพัฒนาปรับปรุงสำหรับ iPhone, iPad และ iPod Touch ผ่านทางระบบ iTunes คือโปรแกรมฟรี สำหรับ Mac และ PC ใช้ดูหนังฟังเพลงบนคอมพิวเตอร์ รวมทั้งจัดระเบียบและ sync ทุกๆอย่าง และเป็นร้านขายความบันเทิงบนคอมพิวเตอร์, บน iPod touch, iPhone และ iPad ที่มีทุกๆอย่างสำหรับคุณ ในทุกที่และทุกเวลา พัฒนาระบบรักษาความปลอดภัยให้มีความเป็นเลิศ ซึ่งนี้คือข้อได้เปรียบ เมื่อเทียบกับคู่แข่ง (Karen Haslam, 2551)

ประวัติระบบปฏิบัติการไอโอเอส (iOS)

   
1.ระบบปฏิบัติการไอโอเอส (iOS) 1.x : เริ่มต้นปล่อย OS เข้าสู่ตลาด

2.ระบบปฏิบัติการไอโอเอส (iOS) 2.x : เป็นการปล่อย ระบบปฏิบัติการไอโอเอส (iOS) รุ่นที่สอง ที่ใช้ได้กับการเปิดตัวของ iPhone 3G โดยอุปกรณ์ที่ใช้ 1.x จะเลื่อนไปรุ่นนี้ รุ่นของ OS ที่จะแนะนำที่ App Store ทำให้สามารถใช้ได้กับ iPhone และ iPod Touch  แต่หลังจากที่มีอัพเกรดครั้งใหญ่ใน ระบบปฏิบัติการไอโอเอส(iOS) 4 Apple ได้ยกเลิก ระบบปฏิบัติการไอโอเอส (iOS) 2 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดย iPhone และ iPod Touch ที่ใช้ระบบปฏิบัติการ ระบบปฏิบัติการไอโอเอส (iOS) 2 นั้นจะไม่สามารถเข้าไปใช้งาน App Store ได้ ซึ่งสำหรับผู้ที่ใช้ iPod Touch รุ่นเก่าที่ไม่ได้ปรังปรุงระบบปฏิบัติการไอโอเอส (iOS) 3.0 นั้นจะไม่สามารถใช้งาน App Store ได้
  
3.ระบบปฏิบัติการไอโอเอส (iOS) 3.x : ใช้ได้กับ iPhone 3GS มันถูกปล่อยออกเมื่อ 17 มิถุนายน 2552 รุ่นนี้จะเพิ่มคุณสมบัติที่ต้องการมากขึ้น  อุปกรณ์ที่ใช้ 2.x ถูกอัพเกรดเป็น  ระบบปฏิบัติการไอโอเอส (iOS) 3.xนี้ สำหรับการสนับสนุน ระบบปฏิบัติการไอโอเอส (iOS)3 ของ Apple นั้นจะสิ้นสุดลงเมื่อถึงปีหน้าที่ ระบบปฏิบัติการไอโอเอส (iOS)5 ได้ทำการเปิดตัว และเมื่อ ระบบปฏิบัติการไอโอเอส (iOS)5 ได้ทำการเปิดตัวนั้นก็คงจะเป็นจุดจบของ iPhone และ iPod Touch รุ่นที่ไม่สามารถอัพเกรดเป็น ระบบปฏิบัติการไอโอเอส (iOS)4 ได้
  
4.ระบบปฏิบัติการไอโอเอส (IOS) 4.x : ระบบปฏิบัติการไอโอเอส (iOS) 4 มีการให้บริการแก่ประชาชนสำหรับ iPhone และ iPod touch เมื่อ 21 มิถุนายน 2554 นี้เป็นครั้งแรก  ปล่อย iOS ที่สำคัญที่สนับสนุนสำหรับอุปกรณ์บางอย่าง คือ iPhone 3G และ iPhone 4, 3GS iPhone, iPod และ iPod touch 4  สำหรับ iPad ได้ถูกเพิ่มเข้ามาด้วยการเปิดตัวของ ระบบปฏิบัติการไอโอเอส(IOS) 4.2.1 เมื่อ 22 พฤศจิกายน 2554 (David Chartier, 2554)
  
รุ่นของ ระบบปฏิบัติการไอโอเอส (iOS) 4.x
รุ่น 
อุปกรณ์ที่ใช้และความสามารถ
4.0
ใช้สำหรับiPhone และ iPod touch เท่านั้น ปรากฏในครั้งแรกบนiPhone 4
4.0.1
ใช้สำหรับiPhone เท่านั้น  ปรับปรุงสัญญาณให้มีความเร็วมากยิ่งขึ้น  รวมถึงมีการปรับปรุงเพิ่มขึ้นของขีดแสดงสัญญาณ
4.0.2
ใช้สำหรับiPhone และ iPod touch
4.1
ใช้สำหรับiPhone และ iPod touch มีการปรับปรุงให้ดีขึ้น เช่น ปรับปรุง บลูทูธ การแก้ไขแสงให้มีการถนอมสายตามากยิ่งขึ้น  สามารถอัฟเกรด จาก iPhone 3Gได้ ปรับปรุงในเรื่องของความปลอดภัย  เป็นต้น
4.2
สำหรับ iPhone, iPod touch, และ iPad  มีการแก้ไขข้อผิดพลาดในเรื่องของปฏิทิน  การปรับปรุงไอคอนที่แสดงวันเกิด  มีการปรับปรุงจากเดิมให้ดีมากขึ้น  เช่น AirPrint เป็นการพิมพ์แบบไร้สาย
4.2.1
สำหรับ iPhone, iPod touch, และ iPad มีการปรับปรุงในเรื่องของ WIFI
4.2.5
ใช้ สำหรับ CDMA iPhone (Verizon) 4 มีการเพิ่มระดับการรักษาความปลอดภัยในการเข้าถึงข้อมูลส่วนบุคคล
4.2.6
มีการเพิ่มระดับการรักษาความปลอดภัยในการเข้าถึงข้อมูลส่วนบุคคล
4.2.7
มีการปรับปรุงในเรื่องของความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น
4.2.8
มีการสร้างระบบฐานข้อมูลกลางเพื่อประหยัดพื้นที่การจัดเก็บข้อมูลในฮาร์ดแวร์โดยตรง
4.2.9
ปรับปรุงในเรื่องของความปลอดภัย
4.2.10
การแก้ไขช่องโหว่ความปลอดภัย
4.3

ใช้สำหรับ iPhone 3GS และ iPhone 4 (GSM เท่านั้น), iPod touch (รุ่นที่ 3 ขึ้นไป), iPad และ iPad2 มีการทำงานของ JavaScript ที่เร็วขึ้น ในส่วนของ Personal Hotspot  คือ  สามารถแชร์การเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตกับอุปกรณ์อื่นๆ ได้มากถึง 5 ชิ้นด้วยกัน (กองบรรณาธิการเว็บไซต์ ARiP.co.th, 2554)
4.3.1
มีการปรับปรุงในเรื่องของการประหยัดพลังงาน (อรรถพล เทพพงศ์พันธ์, 2554)
4.3.2
ใช้สำหรับ iPhone และ iPad เพื่อแก้ปัญหาที่เกินขึ้นกับการใช้ FaceTime และการเชื่อมต่อ 3G บน iPad
4.3.3
มีการลดขนาดของแคช ไม่มีการสำรองข้อมูลลง iTunes
4.3.4
แก้ไขช่องโหว่ของระบบ ไม่ให้โปรแกรมภายนอกที่ไม่ได้รับอนุญาต เข้าถึงระบบโครงสร้างของเครื่อง  รวมถึงแก้ปัญหาการจับสัญญาณ Wi-Fi ในอุปกรณ์บางรุ่น
4.3.5
การแก้ไขช่องโหว่ความปลอดภัย
ตารางที่ 1 แสดงวิวัฒนาการของระบบปฏิบัติการไอโอเอส (iOS) 4.X
ปรับปรุงจาก : อรรถพล เทพพงศ์พันธ์ ,บุญญิสา เพ็งบุญมา และ Karen  Haslam

          ล่าสุด Apple ได้ทำการเปิดตัว iPhone 4S อย่างเป็นทางการแล้ว โดยมีการแก้ปัญหา Death Grip หรือเสาสัญญาณดับใน iPhone 4S ให้ดียิ่งขึ้นโดย iPhone 4S จะเลือกใช้งานชิปเซ็ตซีพียู A5 แบบ Dual Core รวมไปจนถึง Dual Core GPU ตัวใหม่เหมือนอย่างใน iPad 2 ที่จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการประมวลผลกราฟฟิกขึ้นเป็น 7 เท่า โดยมีคุณสมบัติเด่นดังนี้
 1.Multitasking  คือ  ระบบการทำงานพร้อมกันหลายๆแอพพลิเคชั่น (Application) ซึ่งเมื่อเราเปิดหลาย ๆโปรแกรมพร้อม ๆ กันแล้วเราสามารถที่จะสลับไปใช้งานโปรแกรมใดโปรแกรมได้ โดยระบบได้จัดการเรื่องการใช้งานทรัพยากรเครื่องที่มีให้คุ้มค่ามากที่สุด เพื่อลดการสูญเสียพลังงานโดยเปล่าประโยชน์ครับ สำหรับเครื่องที่สามารถใช้ Multitasking ได้ ได้แก่ iPhone 4, iPhone 3GS 
2.Folder ที่จะช่วยให้ เราจัดกลุ่มของแอพพลิเคชั่น (Application) หมวดหมู่เดียวกันให้อยู่ในโฟลเดอร์เดียวได้ เวลาหาจะได้ไม่ยุ่งยากจนเกินไป เช่น ถ้าเราโหลดเกมส์มาก็สามารถสร้างโฟลเดอร์เกมส์ขึ้นมาแล้วก็เก็บเกมส์เหล่า นั้นไว้ที่โฟลเดอร์นี้โฟลเดอร์เดียว 
3.Mail พัฒนาให้ดีขึ้น กว่าเดิมที่เป็นอยู่ สามารถใช้งานได้หลาย Account ไม่ว่าจะใช้อีเมลของ Yahoo, Hotmail, Gmail หรืออื่นๆก็สามารถใช้งานร่วมกันได้ และจะใช้งานได้สะดวกมากขึ้นกว่าเดิม 
4.iBook หรือร้าน หนังสือออนไลน์ซึ่งตอนนี้ได้ลงมาอยู่ที่ iDevices ทุกรุ่นแล้ว ก่อนหน้านั้นจะมีเฉพาะที่ iPad เท่านั้น iBook จะช่วยให้หา ebook ได้สะดวกและง่ายสามารถดาวน์โหลดมาใช้งานได้ทันที
5.กล้อง นอกจากที่เพิ่มความละเอียดจาก 3Mpx เป็น 5Mpx แล้วยังเพิ่มซอฟต์แวร์ที่ช่วยให้กล้องสามารถขยายเข้าออกได้ถึง 5 เท่า การถ่ายวีดีโอจะสามารถเลือกโฟกัสได้แล้ว หลังจากที่ปัจจุบันนั้นการถ่ายวีดีโอนั้นจะไม่สามารถเลือกโฟกัสได้ 
        ฟีเจอร์ Home screen wallpaper คือการที่เราสามารถใส่ wallpaper เข้าไปที่หน้า home ได้ เช่น รูปที่เราถ่ายมานั้นสามารถเลือกมาเป็นภาพ wallpaper ได้ ซึ่ง ระบบปฏิบัติการไอโอเอส (iOS) ที่มีการหน้านั้นยังไม่สามารถทำได้ ตอนนี้ ระบบปฏิบัติการไอโอเอส (iOS) 4 ทำได้แล้ว (อรรถพล เทพพงศ์พันธ์, 2553)

5.ระบบปฏิบัติการไอโอเอส (iOS) 5.x : ธีรัตถ์ รัตนเสวี (2554) ได้ข้อมูลอ้างอิงบทความมาจาก http://news.voicetv.co.th/brand/11756.html ซึ่งเป็นเว็บไซต์ เกี่ยวกับการรายงานข่าวสาร กล่าวว่า แอปเปิลประกาศเปิดตัวระบบปฏิบัติการใหม่ ระบบปฏิบัติการไอโอเอส (iOS) 5.0 ขึ้นมา โดยมีฟีเจอร์ใหม่ร่วม 200 รายการ ระบบปฏิบัติการ ระบบปฏิบัติการไอโอเอส (iOS) 5 จะพร้อมให้ดาวน์โหลดไปติดตั้งได้ในช่วงประมาณเดือนกันยายน 2554 อุปกรณ์ที่จะสามารถติดตั้งระบบปฏิบัติการ ระบบปฏิบัติการไอโอเอส (iOS)เวอร์ชั่น 5 นี้ ได้แก่ iPhone 4 ,iPhone 3GS ,iPad 2 ,iPad, iPod touch 4 ,iPod touch 3 โดยมีความโดดเด่นคือ ระบบ  iCloud ซึ่งเป็นระบบซิงก์ข้อมูลอัตโนมัติแบบไร้สายระหว่างอุปกรณ์ต่างๆผ่านศูนย์ ข้อมูลของ Apple ซึ่งให้บริการฟรี เช่น iTunes wifi sync ทำการซิงก์ข้อมูลกับโปรแกรม iTunes โดยไม่ต้องต่อสาย และสามารถทำการซิงก์อัตโนมัติขณะไม่ใช้งานเครื่อง , Airplay mirror ส่งภาพจากหน้าจอไปปรากฏบนหน้าจอทีวีใหญ่ผ่านเครื่อง , Apple TV PC free ไม่ต้องต่ออุปกรณ์เข้ากับคอมพิวเตอร์เพื่อใช้งาน เช่นเมื่อซื้ออุปกรณ์มาใหม่ สามารถเปิดใช้งานได้เลยไม่ต้องต่อเข้าซิงก์กับคอมพิวเตอร์ที่มี iTunes อีก นอกจากนี้ยังสนับสนุนการดาวน์โหลดอัพเดทโปรแกรมและระบบแบบไร้สาย หรือ OTA โดยไม่ต้องต่ออุปกรณ์เข้ากับคอมพิวเตอร์, สนับสนุนการอัพเดทโปรแกรมแบบ Delta update คือการดาวน์โหลดเฉพาะสิ่งที่เปลี่ยนไปจากโปรแกรมเวอร์ชั่นเดิมโดยไม่ต้อง โหลดใหม่หมดทั้งโปรแกรม ช่วยลดระยะเวลาการดาวน์โหลด

       จากที่กล่าวมาในข้างต้นทั้งสามบท ความนั้นเป็นความเป็นมาของเทคโนโลยีที่พัฒนาจึงถึงปัจจุบันทำให้เกิดสิ่ง ใหม่ที่ตอบสนองความเป็นอยู่มนุษย์ในปัจจุบัน  ซึ่งวิวัฒนาการของความก้าวหน้าทางด้านเทคโนโลยีระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ (Android) และระบบปฏิบัติการไอโอเอส (iOS) นั้นเป้นสิ่งที่พัฒนามาเพื่อรองรับความต้องการในการใช้งานของมนุษย์ในยุค ปัจจุบัน
       ตอนต่อไปจะเป็นการที่ธุรกิจเห็นช่องทางในการเข้ามาทำธุรกิจที่ได้รับความนิยม โดยจะมีธุรกิจใดบ้างที่เล็งเห็นถึงโอกาสนี้....(ติดตามตอนต่อไป...)

ที่มา : บทความทางวิชาการ เรื่อง ความก้าวหน้าระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ (Android) และระบบปฏิบัติการไอโอเอส (iOS) ภาคธุรกิจในปัจจุบัน ,2554

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น