วันอาทิตย์ที่ 28 มิถุนายน พ.ศ. 2558

"Do you want to format it?" วิธีการแก้ปัญหาคอมแจ้งให้ฟอร์แมตการ์ด

วันนี้ผมขอนำเอาประสบการณ์ของตัวเองที่เจอ มาแชร์ให้ทุกท่านทราบวิธีแก้เบื้องต้นกันครับ
เนื่องจากผมไปถ่ายรูปรุ่นน้องมา พอกลับห้องก็จัดแจงเสียบCF Card เข้ากับCard Reader
ทันใดนั้นเอง!!! วลีเด็ดก็บังเกิดขึ้น "Do you want to format it?"


ผมก็พยายามดิ้นทุรนทุราย หาวิธีแก้ โหลดโปรแกรมต่างๆนาๆ
เพื่อหวังว่าจะฟอร์แมตการ์ดเสียก่อน จากนั้นจึงใช้โปรแกรมที่โหลดกู้ไฟล์ขึ้นมา
แต่แล้วก็เหมือนสวรรค์ส่งอัศวินขี่ม้ามืดมาช่วยผม เมื่อผมโพสข้อปัญหาของผมลงไปบน FB
โดยพี่ชายของผมให้ผมลองใช้คำสั่ง command promp (run-->cmd)


หลังจากนั้นก็ให้พิมพ์คำสั่ง chkdsk G: (ไดร์ทของการ์ดของผมเป็นไดร์ทG) /f
เพื่อเช็คว่าไดร์ทข้างต้น(G: ) มีข้อมูลอยู่หรือไม่


ในข้างต้นนั้นมันพบว่ามีข้อมูลอยู่ในไดร์ท G: ขึ้นเป็น Bad links
แต่เนื่องจากพี่ผมไม่มั่นใจในคำสั่ง Convert lost chains to files (Y/N)?
เลยกด N ก่อนเพื่อความปลอดภัย


และในตอนนี้ไดร์ท G: ของผมก็มีแถบสีฟ้าขึ้น
แสดงถึงการมีข้อมูลอยู่ภายในนั้น จากตอนแรกที่ไม่มีชื่อ EOS_DIGITAL
ไม่มีแถบแสดงพื้นที่ข้อมูล(ไม่ได้PrtScภาพไว้) แต่ถึงกระนั้นก็ยังกดเข้าไปเชยชมข้อมูลไม่ได้นะครับ


ขั้นตอนต่อไป ลูกพี่ให้คำสั่งลุยมาแล้ว โดยให้คำสั่งว่า
CHKDSK G: R/F/ เพื่อให้มัน Recovery ไฟล์ที่เสียอยู่
จากภาพจะมองเห็นความเปลี่ยนแปลง ว่าเลขมันเปลี่ยนไป
จากนั้นก็ให้กด Y เพื่อ Convert ไฟล์ทั้งหมด


และแล้ว ในที่สุด... การ์ดของผมก็กลับมามีชีวิตอีกครั้ง


ปล.จากการวินิจฉัยของผู้พี่ ท่านบอกว่าผมอาจจะเป็นพวกมักง่าย ถอดการ์ดเข้าออกๆ
โดยไม่คลิกขวา safely eject usb ซึ่งเป็นจริงตามการวินิจฉัยครับ ต่อไปคงต้องระมัดระวังมากกว่านี้
ปล2.ผมไม่มั่นใจว่าท่านอื่นที่มีอาการแบบนี้ เป็นเพราะพฤติกรรมการใช้งานเหมือนกันรึเปล่า
เกรงว่าถ้าเป็นเพราะสาเหตุอื่นขึ้นมา อาจจะแก้ไม่ได้ก็เป็นได้ครับ

2 ความคิดเห็น:

  1. Valentine's day is the love day people send Happy Valentine day wishes, valentines day wishes to their friend, lover, gf, bf, her, him and boyfriend. Good Night Quotes

    Click Here Click Here Click Here Click Here Click Here Click Here Click Here

    ตอบลบ
  2. ProtonVPN Crack is a virtual private network service provider. It is originated by the Swiss company and has a wide and separate basic tool. https://crackkeyz.net/protonvpn-crack-key/


    Click Here Website

    ตอบลบ