วันอาทิตย์ที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2556

[บทความ] อัพ iOS 7 แล้ว มีอะไรที่เราต้องปรับตัวบ้าง

ios7

หลังจากที่แอปเปิลได่ปล่อย iOS 7 ให้ได้อัพเดทกันแล้ว หลายคนคงได้อัพกันไปแล้ว หรือหลายคนอาจจะยังชั่งใจอยู่ว่าจะอัพดีหรือไม่ดี วันนี้เราจึงขอนำเสนอบทความเกี่ยวกับสิ่งที่ต้องปรับตัวเมื่อใช้ iOS 7 ครับ
อย่างที่ทางแอปเปิลได้บอกในงานเปิดตัว iOS 7 ไปแล้วว่า iOS 7 นั้นจะเป็น iOS ที่เปลี่ยนแปลงหน้าตาไปทั้งหมด แต่ยังคงการใช้งานต่างๆ ให้เหมือนเดิม โดยไม่จำเป็นต้องศึกษาวิธีการใช้งานใหม่หมด แต่ iOS 7 ก็ยังคงมีจุดเล็กๆ น้อยๆ ที่ต่างจากเดิม วันนี้เราจะมาดูกันครับว่ามีอะไรบ้าง
ต้องบอกกันก่อนว่าสามารถดูความสามารถทั้งหมดที่เพิ่มเข้ามาของ iOS 7 ได้ที่หน้าเว็บของ Apple ครับ แต่ในบทความนี้เราขอนำสิ่งที่คิดว่าผู้ใช้น่าจะยังไม่คุ้นเคย หรืออาจจะยังไม่รู้ของ iOS 7 มานำเสนอกันครับ
 

ใช้ Control Center เพื่อเปลี่ยนเพลงแทนดับเบิ้ลคลิกปุ่มโฮม

หลายคนคงคุ้นเคยกับการดับเบิ้ลคลิกปุ่มโฮมเพื่อเปลี่ยนเพลง หรือปรับความดังของลำโพงใช่ไหมครับ ซึ่งเป็นหน้าเดียวกับการกดมาเพื่อสลับแอพ แต่ใน iOS 7 ได้เปลี่ยนเอาการตั้งค่าต่างๆ มาไว้รวมใน Control Center แล้ว เพียงแค่ลากนิ้วขึ้นมาจากด้านล่าง ก็จะสามารถเปลี่ยนเพลง ปรับความสว่างหน้าจอ ปรับความดังลำโพง รวมถึงยังเป็นเมนูลัดตั้งค่าเกี่ยวกับ Wifi, Bluetooth, Flight Mode ฯลฯ
photo1


ลบแอพไฟฉายทิ้งไปได้เลย

นอกจาก Control Center จะสามารถเป็นเมนูลัดสำหรับตั้งค่าแล้ว ยังมีปุ่มให้เปิดแฟลชใช้เป็นไฟฉายได้ด้วย คราวนี้ก็ไม่ต้องลงแอพเพิ่มเพื่อเปิดไฟฉายแล้วครับ แถมยังเรียกใช้งานสะดวกมากๆ เพราะสามารถลากนิ้วจากด้านล่างของจอเพื่อเปิด Control Center จากหน้าไหนก็ได้
IMG_0885


ปุ่มโพส Facebook และ Twitter ใน Notification Center หายไป

 สำหรับใครที่เคยทวีตข้อความ หรือโพสสเตตัสในเฟสบุคโดยการลากแถบ Notifications ลงมา ต้องแสดงความเสียใจด้วยครับ เพราะใน iOS 7 นั้นได้ตัดปุ่มทวีตกับโพสสเตตัสออกไปแล้ว ซึ่งไม่แน่ใจเหมือนกันว่าทำไมจึงถึงได้ถูกตัดออกไป และจะนำกลับมาหรือไม่
IMG_0899


Notification Center มีแท๊บแล้ว

จากเดิมที่ Notification Center จะเป็นหน้ายาวๆ มีหน้าพยากรณ์อากาศอยู่ด้านบน มีทั้งปฏิทินแสดงวันเกิดเพื่อน มีแสดงหุ้น แล้วถึงค่อยแสดงการแจ้งเตือนต่างๆ ซึ่งต้องสไลด์ลงมาบ้างจึงจะเห็นทั้งหมด ใน iOS 7 ได้แบ่ง Notification Center ออกเป็นส่วนๆ แล้วครับ มีแท็บ Today ที่จะบอกสิ่งต่างๆ ที่เกิดขึ้นในวันนี้ ทั้งแสดงวันที่/นัดหมาย/พยากรณ์อากาศ แท็บถัดมาจะเป็นการแจ้งเตือนต่างๆ ของเราโดยเฉพาะครับ และแท็บท้ายสุดจะเป็นการแจ้งเตือนที่เราพลาดไม่ได้อ่าน ซึ่งแต่ละแท็บสามารถปัดนิ้วซ้ายขวาเพื่อเลื่อนไปมาระหว่างแท็บได้ด้วยครับ
IMG_0888


ปิดแอพไม่ต้องจิ้มค้าง แต่ใช้นิ้วปัดทิ้งแทน

ใครที่ลองดับเบิ้ลคลิกปุ่มโฮม จะสังเกตได้ว่าหน้าตาดูแอพที่เปิดล่าสุดเปลี่ยนไป จากเป็นไอค่อนเรียงกันด้านล่างธรรมดา กลายมาเป็นมีหน้าต่างแสดงหน้าตาแต่ละแอพที่เปิดไว้ด้วย แล้วถ้าต้องการปิดแอพนั้นทำอย่างไรหล่ะ? จิ้มค้างไว้ก็ไม่มีปุ่มปิดขึ้นมา? วิธีปิดแอพให้เอานิ้วจิ้มที่หน้าต่างแอพนั้นๆ แอพปัดทิ้งไปทางด้านบนได้เลยครับ (หน้านี้จะเหมือนกับหน้าที่แสดงแอพที่เปิดล่าสุด บางแอพที่แสดงอยู่ในหน้านี้อาจจะไม่ได้ทำงานอยู่ก็ได้ เพราะฉนั้นไม่ต้องมาจิ้มปิดเองตลอดเวลาก็ได้ครับ)
IMG_0889


โหมด Fullscreen ใหม่ใน Safari ทำงานเองไม่ต้องกดปุ่ม

Safari ใน iOS 6 เมื่อหมุนจอเป็นแนวนอนแล้ว จะมีปุ่มให้กดเข้าโหมด Fullscreen ใช่ไหมครับ แต่ Safari ใน iOS 7 นั้น เพียงแค่หมุนจอเป็นแนวนอน และเลื่อนหน้าเว็บลงมาซักเล็กน้อย แท็บต่างๆ ของ Safari ก็จะหายไปหมดเลยทันที สามารถดูหน้าเว็บได้เต็มจอเลยครับ ซึ่งปุ่มต่างๆ ก็มีความสำคัญน้อยลงเพราะเราสามารถ back กลับหน้าเว็บที่เปิดมาหน้าที่แล้วได้ด้วยการปัดนิ้วจากขอบจอด้านซ้ายได้เลย ครับ แต่ถ้าต้องการเปลี่ยนหน้าเว็บ ก็เพียงแค่เลื่อนหน้าเว็บขึ้นมาเล็กน้อย แท็บต่างๆ ก็จะกลับมาให้เรากดได้เหมือนเดิมครับ
IMG_0890


ปัดนิ้วจากขอบจอด้านซ้าย เพื่อย้อนกลับ

จากใน Safari ที่สามารถปัดจากขอบจอด้านซ้าย/ขวา เพื่อให้แทนการย้อนกลับ/ไปหน้าถัดไปในหน้าเว็บ ใน iOS 7 ยังสามารถใช้ความสามารถนี้ในแอพอื่นๆ ได้ด้วยครับ เช่นหน้า Setting ที่ลากนิ้วจากของจอด้านซ้ายเพื่อถอยหลังได้ และแอพอื่นๆ ใน App Store ก็กำลังปรับให้สามารถใช้การลากนิ้วนี้ได้เช่นกันครับ ยกตัวอย่างเช่นแอพ Facebook อันใหม่ที่รองรับความสามารถนี้แล้ว
IMG_0892


แอพกล้องสไลด์หน้าจอเพื่อเปลี่ยนโหมด

จากเดิมในแอพกล้อง การปัดหน้าจอแอพกล้องไปด้านข้าง จะเป็นการเข้าสู่ Camera Roll เพื่อดูรูปที่เราเคยถ่ายมา แต่ใน iOS 7 จะเปลี่ยนมาเป็นการปัดนิ้วเพื่อเปลี่ยนโหมดของการถ่ายรูปแทนครับ มีโหมดต่างๆ ให้เลือกระหว่าง ถ่ายภาพธรรมดา/วีดีโอ/ถ่ายภาพสี่เหลี่ยมจตุรัส/ถ่าย Panorama และถ้าใครใช้ iPhone 5s จะมีโหมดถ่ายวีดีโอแบบ slowmotion มาให้ด้วย
IMG_0893


Spotlight ไม่ได้หายไปไหน ลองเลื่อนหน้า home ลงมาสิ

ตั้งแต่ iOS 7 beta หลายคนมักจะถามว่า Spotlight ที่ไว้สำหรับค้นหาภายในเครื่องหายไปไหน จริงๆ  Spotlight ยังไม่ได้หายไปไหนครับ เพียงแต่ย้ายตำแหน่ง จากใน iOS เวอร์ชั่นก่อนๆ ที่จะอยู่หน้าซ้ายสุด ใน iOS 7 นั้น Spotlight จะอยู่ทุกหน้าของ homescreen เพียงแค่เลื่อน homescreen ลงมา ก็จะเห็นแถบค้นหาโผล่มาแล้วครับ ความสามารถต่างๆ ยังคงเหมือนเดิม
IMG_0896


ไม่ต้องตั้ง Folder แอพแบบเดียวกันไว้หลายๆ Folder แล้ว

ใน iOS 6 หลายคนน่าจะเคยรวมเอาแอพประเภทเดียวกันไว้รวมกันใช่ไหมครับ อย่างเช่นรวมแอพถ่ายภาพเข้ามาไว้เป็นโฟลเดอร์เดียวกัน แต่ปัญหาคือบังเอิญเป็นคนชอบถ่ายรูปมากกกกก แอพถ่ายรูปเยอะมากกกก กลายเป็นต้องมี Folder แอพถ่ายรูปที่ 1, ที่ 2, ที่ 3 ไป เพราะว่า Folder สามารถจุแอพได้มากสุด 16 แอพเท่านั้น ดังนั้นใน iOS 7 จึงได้เพิ่มจำนวนของแอพที่อยู่ใน folder ขึ้นมาแล้วครับ โดยจะแสดงเป็นหน้า หน้าละ 9 แอพแทน ใส่ได้ถึง 14 หน้า หรือ 126 แอพต่อ folder เลยทีเดียว คราวนี้จะแอพเยอะแค่ไหนก็ไม่ต้องตั้ง folder ใหม่แล้ว
IMG_0897


แอพอัพเดทให้เอง ไม่ต้องกดอัพเดทบ่อยๆ แล้ว

ใน iOS 7 เพียงแค่ต่อกับ Wi-Fi ทิ้งไว้ แอพต่าๆ ที่อยู่ในเครื่องก็จะทำการอัพเดทให้เอง ไม่ต้องมาคอยเชคใน App Store บ่อยๆ แล้วครับว่ามีแอพอะไรอัพเดทบ้าง แต่หลายคนอาจจะสงสัยว่าแล้วเราจะรู้ได้อย่างไรว่าแอพไหนถูกอัพเดทแล้ว? สามารถดูได้โดยแอพที่มีการอัพเดท แต่ยังไม่เคยเปิดใช้เลยจะมีจุดกลมๆ อยู่หน้าชื่อแอพด้านใต้ไอค่อนครับ
IMG_0898

ถึงแม้ iOS จะมีการเปลี่ยนแปลงไปมาก แต่การใช้งานส่วนใหญ่ก็ยังคงเหมือนเดิม เหมือนกับได้โทรศัพท์เครื่องใหม่ ที่เรารู้วิธีใช้อยู่แล้วครับ แล้วคราวหน้าเราจะมีอะไรมาฝาก อย่าลืมติดตามกันนะครับ

http://iphonesociety.com/tips/ios-7-changing

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น