วันพุธที่ 7 สิงหาคม พ.ศ. 2556

การใช้งานของ Android กับ BlackBerry 10



        
         หลังจากที่ BlackBerry ได้ชิงเปิดตัวระบบปฏิบัติการล่าสุดอย่าง BlackBerry 10 แซงหน้าคู่แข่งไปเมื่อต้นปีที่ผ่านมาเมื่อเดือนที่แล้ว คู่แข่งที่หายใจรดต้นคอกันมาอย่าง Google ก็ได้ฤกษ์เปิดตัวระบบปฏิบัติการใหม่ Android 4.3 Jelly Bean ออกมา เราลองมาดูกันว่าระบบปฏิบัติการแต่ละตัว มีจุดเด่นและความสามารถใหม่ๆ อะไรที่น่าสนใจบ้าง
         ด้านการจัดการกับบัญชี Android มีฟีเจอร์ที่น่าสนใจอย่าง Multi User ที่ออกแบบมาให้อุปกรณ์ชิ้นเดียวสามารถใช้งานได้หลายคน โดยแยกการใช้งานของแต่ละคนตามบัญชีที่ล็อกอิน ทำให้การแชร์อุปกรณ์ร่วมกับครอบครัว เพื่อน หรือคนในที่ทำงาน สะดวกสบายและมีความเป็นส่วนตัวมากขึ้น ไม่ต้องเปลี่ยนการตั้งค่าส่วนตัวไปมา
         ส่วน BlackBerry10 ก็ไม่น้อยหน้า จัดเต็มมาด้วย BlackBerry Hub กล่องข้อมูลครอบจักรวาลที่ประกอบด้วยอีเมล, ข้อความ, การแจ้งเตือนต่างๆ และปฏิทินงานอัจฉริยะ ที่สามารถดึงข้อมูลของผู้นัดหมายให้มาปรากฏอยู่บนปฏิทินในหน้าต่างเดียว ทำให้การติดต่อนัดหมายเป็นเรื่องง่ายขึ้น นอกจากนี้ผู้ใช้ยังสามารถเข้าถึง Hub ได้ไม่ว่าจะใช้งานแอปพลิเคชันใดอยู่ โดยการลากนิ้วปัดหน้าที่ใช้งานอยู่ออกไปด้านข้าง
         มาดูฟีเจอร์ที่หลายคนชื่นชอบอย่างการถ่ายรูปกันบ้าง จุดเด่นของ Android 4.3 ที่โดนใจนักแชะ นักแชร์ ทั้งหลายคือ Photo Sphere ที่ถ่ายรูปได้รอบทิศทาง 360 องศา ทำให้เราเห็นทุกอย่างรอบตัวเสมือนยืนอยู่ในสถานที่จริงเลยทีเดียว ทางด้าน BlackBerry ก็มีฟีเจอร์ Time shift ที่ช่วยให้ผู้ใช้เลือกภาพใบหน้าที่ดีที่สุดของแต่ละคนในภาพ หรือย้อนเวลาไปแก้ไขภาพบางจุดได้อย่างง่ายดาย โดยสามารถเลือกแก้ไขเฉพาะส่วนใบหน้าของสมาชิกคนนั้นที่ผิดพลาด อย่างเช่น หลับตาขณะถ่ายรูป

          สำหรับนักแชตหรือผู้ที่ต้องพิมพ์ข้อความติดต่องานเป็นประจำ ทั้ง Android และ BlackBerry ก็มีฟีเจอร์เจ๋งๆ มาเอาใจผู้ใช้กันอย่างพร้อมหน้า โดยทางฝั่ง ​Android ได้พัฒนา Keyboard Gestures ที่สามารถลากนิ้วแทนการสัมผัสตัวอักษรได้ โดยใช้ระบบการลากเส้นลงบนแป้นพิมพ์เพื่อให้ Smart Keyboard ช่วยผสมคำที่ต้องการให้ ซึ่งจะมีความแม่นยำกว่าการใช้นิ้วจิ้มลงไปบนหน้าจอที่มีขนาดเล็ก ส่วนคีย์บอร์ดของ BlackBerry 10 ก็มีระบบแนะนำคำเพื่อช่วยให้ผู้ใช้พิมพ์ข้อความได้เร็วและแม่นยำยิ่งขึ้น โดยจะสุ่มคำตามที่ผู้ใช้เคยพิมพ์ไว้ ซึ่งจะถูกปรับให้แตกต่างกันออกไปตามแต่ละบุคคล นอกจากนี้ยังมีเทคนิคการลบคำผิดแบบง่ายๆ ด้วยการปัดมือไปทางซ้าย และอื่นๆ อีกมากมาย โดยลูกเล่นของ BlackBerry 10 เหล่านี้ สามารถใช้ได้กับหลายภาษาทั่วโลกรวมถึงภาษาไทยด้วย
Android 4.3 Jelly Bean ที่พึ่งเปิดตัวไปหมาดๆนั้น ได้เพิ่มฟีเจอร์ใหม่เช่น OpenGL ES 3.0 ให้เหมาะสำหรับนักพัฒนาที่ต้องการทำเกมที่มีประสิทธิภาพสูง รวมถึง Bluetooth AVRCP 1.3 ช่วยในการควบคุมอุปกรณ์สตรีมเพลงเครื่องเสียงในรถ พร้อมทั้งมีระบบเซนเซอร์ในการจับตำแหน่งของ Wi-Fi แม่นยำเพิ่มมากขึ้น
ในด้านของแอปพลิเคชั่น ผู้ใช้งานสมาร์ทโฟนของ Blackberry ไม่ได้จำกัดให้ใช้ได้แต่แอปพลิเคชั่นของ BlackBerry 10 เท่านั้น แต่สามารถโหลดแอปพลิเคชั่นของ Android มาใช้งานได้ด้วยโดยการแปลงแอปจาก .apk เป็น .bar นับได้ว่าเป็นประโยชน์และเปิดกว้างให้กับผู้ใช้สมาร์ทโฟนของ BlackBerry มากเพราะสามารถร่วมใช้แอปของ Android ได้เช่นกัน
"-----------------------------------------------------------------------------------------------------"
Cr.Sirirat Valee



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น